Những rắc rối bạn thường gặp ở ô tô, như xe hay bị chết máy, khó khởi động, tốn xăng, hoặc tăng tốc chậm có thể là do bên trong động cơ có nhiều cặn bẩn.
Hãy loại bỏ các chất lắng cặn này và làm sạch động cơ, xe sẽ hoạt động tốt hơn, phục hồi lại sức mạnh như lúc xe còn mới.
Do không chú ý bảo dưỡng, nhiều chủ xe đã vô tình để cho các chất cặn bẩn, muội than tích tụ lâu ngày bên trong động cơ, buồng đốt, khiến xe ngày càng phát sinh nhiều vấn đề và gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Vậy những cặn bẩn này từ đâu mà có và phải làm gì để loại bỏ?
Có hai bộ phận chính trong động cơ là nơi trú ấn vô cùng “lý tưởng” cho chất cặn bẩn đó là: hệ thống phun nhiên liệu và mặt sau của xupap.
Cặn nhiên liệu thường ở dạng dẻo và dính có thể bám vào đầu kim phun nhiên liệu nên gây ảnh hưởng đến định lượng và quá trình phun nhiên liệu.
Trong khi đó, mặt sau của xu-páp có thể gây cản trở luồng nhiên liệu và không khí bơm vào xi-lanh và khí xả thoát ra ngoài.
Tình trạng này có thể xảy ra ở tất cả các loại động cơ, nhưng trên các dòng xe khác nhau thì tình trạng cũng không giống nhau. Có lẽ động cơ không phải là nguyên nhân, mà là do nhiên liệu, dầu nhờn và cách lái xe của mỗi người.
Kim phun nhiên liệu nằm ở cổ hút, khi nhiên liệu đi qua các lỗ nhỏ trên đầu kim và được phun ra dưới dạng sương, tỏa hình nón. Kiểu phun này cho phép nhiên liệu bay hơi nhanh và hút vào trong buồng đốt khi van mở ra.
Mỗi lần khi xe tắt máy, hơi nóng từ động cơ sẽ tỏa ra và làm nóng đầu kim phun nhiên liệu. Nhiên liệu còn bám trên đầu kim phun bốc hơi, những thành phần nặng hơn sẽ bị lắng lại dưới dạng chất cặn dẻo (muội than), gây cản trở tia phun nhiên liệu.