nhà xuất bản : đại học quốc gia hà nội trang : 204năm : 2023nhà phát hành: nhà sách hồng ân tác giả nhiều tác giả NỘI DUNG Các thầycô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh thân mến! Muốn hình thành và phát triển kĩ năng, ngoài việc học tập ở trường, ở lớpthì tự học để hiểu sâu kiến thức cơ bản và rèn luyện kĩ năng qua hệ thống bàitập được coi là một phương pháp hữu hiệu. Tự rèn luyện để phát triển kĩ năngkhông chỉ giúp các em hiểu sâu kiến thức nền tảng mà còn giúp hình thànhnhiều phẩm chất quý: chủ động, chăm chỉ, kiên trì, cẩn trọng và sáng tạo. Vớimong muốn các em học sinh có thể tự học, tạo hứng thú trong học tập và nhấtlà yêu thích học văn, không ngại đọc sách, viết văn, chúng tôi biên soạn cuốnsách Phát triển kĩ năng đọc hiểu và viết văn bản theo thể loại – Ngữ Văn8 * Cuốn sách có ba phần lớn: – Phần một: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP, bao gồm: + Đọc – hiểu văn bản (Có ba cấp độcâu hỏi: câu hỏi nhận biết dùng để hiểu bề nổi của văn bản; câu hỏi tư duy đểhiểu sâu hơn nội dung văn bản; câu hỏi vận dụng kết nối với cuộc sống nhằmmục đích hình thành phẩm chất ở người học, rút ra các bài học vận dụng vàothực tiễn). + Thực hành tiếng Việt, luyện kĩnăng đọc hiểu và viết theo đặc trưng thể loại của chương trình giáo dục phổthông 2018 môn Ngữ văn lớp 8 – Phần hai: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (CÁC BƯỚC TƯ DUY): Phần này hướng dẫn các emtừng bước tư duy để có thể thực hiện các thao tác so sánh, đối chiếu, phântích, giải thích, nhằm hình thành và phát triển năng lực tư duy ở ngườihọc. – Phần ba: GỢI Ý TRẢ LỜI (nhiều câu hỏi các em có thể tự trả lời theo sựhiểu biết cũng như quan điểm cá nhân, không bắt buộc phải giống với gợi ýtrong sách). * Hướng dẫn cách học với học sinh: Chúng tôi chú ý hướng dẫn tự học, chưacung cấp đáp án ngay. Các em sẽ tự học qua hệ thống câu hỏi theo thang nănglực. Tiếp đến, chúng tôi hướng dẫn quá trình tư duy; cuối cùng là đối chiếuvới gợi ý trả lời. * Hướng dẫn sử dụng với thầy cô: Dùng hệ thống câu hỏi vào đọc hiểu vănbản; tổ chức các hoạt động học (Ví dụ: câu hỏi nhận biết dùng cho hoạt độngcá nhân, câu hỏi thảo luận dùng cho nhóm lớ); dùng cho kiểm tra đánh giávới các bộ SGK khác khi cần ngữ liệu ngoài văn bản đã học; thực hiện dạy cáchhọc phần thực hành tiếng Việt; rèn kĩ năng viết (cụ thể hơn các bước của SGKvới các bảng biểu phân tích mẫu, viết câu, đoạn, lập dàn ý, tự đánh giá từbảng Rubrics, đánh giá các mức độ, các mặt của hoạt động viết theo yêu cầutích hợp). * Tài liệu có thể dùng cho các bậc phụ huynh: Dạy con học mà không gặp khókhăn vì có hướng dẫn cụ thể. Dù đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn, song cuốn sách khó tránh khỏinhững thiếu sót nhất định. Chúng tôi mong nhận được sự quan tâm và những ýkiến đóng góp chân thành của các thầy cô giáo và bạn đọc gần xa để cuốn sáchđược hoàn thiện hơn trong những lần in sau.