Shinrin Yoku – Nghệ Thuật Tắm Rừng Của Người Nhật Bản
Giá bán :
125,000
Giá gốc :
139,000
Giảm :
10%
Tiết kiệm :
14,000
Mô tả :
Trong tiếng Nhật, shinrin có nghĩa là “rừng” còn yoku là “tắm”. Vậy shinrin-yoku có nghĩa là tắm trong môi trường rừng, hay đắm mình vào không gian rừng bằng mọi giác quan. Đây không phải là bài tập ...
Người bán |
![]() |
---|---|
Thương hiệu | No Brand |
Mã sản phẩm | 8701625086925 |
Danh mục | Nhà Sách Tiki Sách tiếng Việt Sách kỹ năng sống Sách hướng nghiệp |
Tình trạng | Còn hàng |
Shinrin Yoku – Nghệ Thuật Tắm Rừng Của Người Nhật Bản
Trong tiếng Nhật, shinrin có nghĩa là “rừng” còn yoku là “tắm”. Vậy shinrin-yoku có nghĩa là tắm trong môi trường rừng, hay đắm mình vào không gian rừng bằng mọi giác quan. Đây không phải là bài tập thể dục đi bộ hay chạy bộ đường dài. Chỉ đơn giản là đón nhận và kết nối với thiên nhiên bằng thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác.
Shinrin Yoku – Nghệ Thuật Tắm Rừng Của Người Nhật Bản
Từ hàng thiên niên kỷ trước,chúng ta đã biết việc hòa mình với thiên nhiên đem lại cảm giác dễ chịu đến nhườngnào. Âm thanh của rừng, mùi thơm của cây, không khí mát lành, ánh nắng lấp ló quatán lá ‒ tất cả đều mang lại cảm giác khoan khoái, giúp chúng ta giải tỏa lo âucăng thẳng, thư giãn và suy nghĩ thông suốt hơn. Khi hòa mình với thiên nhiên,chúng ta có thể điều hòa tâm trạng, hồi phục năng lượng, trở nên tỉnh táo và dồidào sinh lực.
Chúng ta nhận thức rõ điềunày từ tận sâu tâm khảm. Nó như một linh tính, hoặc một bản năng, một cảm giácđôi khi thật khó diễn tả. Trong tiếng Nhật, chúng tôi có một từ để chỉ những cảmxúc không thể biểu đạt bằng ngôn ngữ: yu-gen. Yu-gen mang đến ý niệm sâu sắc về vẻ đẹp huyền bí của vũ trụ, vốn thuộc về thế giớinày nhưng lại gợi lên những điều lớn lao hơn. Nhà soạn kịch Zeami Motokiyo mô tảyu-gen như “bóng tre phảng phất trên thân tre”, cảm giác có được khi bạn “ngắmnhìn mặt trời lặn xuống phía sau ngọn đồi phủ đầy hoa” hoặc “thơ thẩn trong mộtkhu rừng rộng lớn mà không nghĩ đến chuyện trở ra”.
Đó là cảm giác của tác giảQing Li khi ở giữa thiên nhiên. Ông nghĩ về thời thơ ấu của mình tại một ngôilàng nhỏ. Nhớ đến rừng dương xanh mướt mỗi độ xuân hè và sắc lá vàng rực trongnhững ngày thu. Ông hồi tưởng lại những lần cùng bạn bè chơi trốn tìm giữa câyrừng và bắt gặp những con thú, nào thỏ nào cáo, nào sóc nào chuột hamster. Làngông có một rừng mơ đẹp vô ngần, trổ hoa sắc hồng suốt tháng Tư. Hương vị của nhữngtrái mơ mùa thu vẫn còn in đậm trong tâm trí tác giả.
Nhưng chính xác thì cái cảmgiác không thể diễn tả bằng lời này là gì? Điều gì ẩn chứa đằng sau đó? Bằngcách nào thiên nhiên lại khiến chúng ta rung cảm đến vậy? Qing Li là người làmkhoa học chứ không phải là nhà thơ. Thế nên, ông đã nghiên cứu khía cạnh khoa họccủa cảm giác này nhiều năm trời. Tác giả muốn biết tại sao chúng ta lại cảm thấydễ chịu tới vậy khi ở giữa thiên nhiên. Sức mạnh bí ẩn nào của cây làm cho chúngta khỏe mạnh và hạnh phúc hơn nhiều đến thế? Tại sao chỉ cần đi bộ trong rừnglà chúng ta đã cảm thấy bớt căng thẳng và được tiếp thêm năng lượng? Có ngườinghiên cứu rừng, số khác nghiên cứu y học. Tác giả nghiên cứu y học rừng để tìmhiểu toàn diện những phương pháp đi bộ trong rừng giúp cải thiện sức khỏe.
Đã bao lâu rồi bạn khôngtản bộ trong một khu rừng đẹp sững sờ đến độ phải dừng chân thưởng ngoạn? Vàcũng đã bao lâu rồi bạn không để ý đến những chồi xuân đang chớm nở hoặc ngắmthật gần những bông tuyết trên lá trong tiết đông? Tác giả băn khoăn, thay vìnhững điều ấy, không biết ngày hôm nay bạn đã dành bao nhiêu tiếng nhìn vào mànhình, bao nhiêu thời gian để lướt điện thoại. Ngồi trong văn phòng lắp đặt điềuhòa, có thể bạn còn chẳng chú ý đến thời tiết để rồi bỏ lỡ tất thảy những thờikhắc giao mùa. Bạn có nhận ra ngoài kia mùa xuân đã đến bên thềm không? Hay đấttrời đã chuyển mình sang thu?
Từ lâu, tác giả đã khôngcòn sinh sống ở vùng quê. Hiện tại, ông sống ở Tokyo, một trong những thành phốrộng lớn nhất thế giới ‒ và là thành phố đông dân nhất. Từ một cảng cá nhỏ thuộctỉnh Musashi xưa, Tokyo đã phát triển thành đô thị đông đúc nhất thế giới vớikhoảng 30,5 triệu người, chiếm 11% tổng dân số Nhật Bản. Và chúng tôi chen chúctrong vỏn vẹn 2.191km2 tức 0,06% tổng diện tích đất Nhật Bản. Nói cách khác,Tokyo có mật độ dân số là 6.158 người/ km2 . Để so sánh, con số này ở London là1.510 người/km2 , Paris là 2.884 và New York là 1.800. Nhưng thật may, tôi làmviệc ngay cạnh một công viên có đền thờ nổi tiếng vốn trồng rất nhiều cây.Quang cảnh từ cửa sổ văn phòng nhìn ra đẹp vô cùng và gần như ngày nào ông cũngđi dạo tới đền thờ vào giờ nghỉ trưa.
Công viên này có những cây bạch quả khổng lồ, cùngnhững cây anh đào và một vườn hoa đỗ quyên ba trăm năm tuổi với hàng ngàn chủngloại khác nhau. Hoa nở rộ vào tháng Tư và tháng Năm với những gam màu đỏ đậm,hồng và trắng. Tác giả rất thích ngắm hoa anh đào, và khi mùa hè qua đi, ônglại được thỏa sức chiêm ngưỡng vô vàn sắc thái xanh đa dạng. Mùa thu, lá câybạch quả chuyển sang màu vàng rực rỡ. Trưa nay trong lúc đi dạo, một cơn giódịu mát thoảng qua khiến Qing Li chợt nhận ra, ừ nhỉ, cây bạch quả đã bắt đầukhoác lên mình tấm áo mùa thu rồi. Vào cuối tuần, ông ghé thăm những công viêncây xanh ở Tokyo và dành một vài tiếng ở đấy. Còn mỗi chiều thứ Hai, ông lại tổchức đi dạo cùng sinh viên.
Thực ra, không chỉ đơn thuần là đi dạo. Họ thực hànhmột liệu pháp của Nhật có tên là tắm rừng, shinrin-yoku. Trong tiếng Nhật,shinrin có nghĩa là “rừng” còn yoku là “tắm”. Vậy shinrin-yoku có nghĩa là tắmtrong môi trường rừng, hay đắm mình vào không gian rừng bằng mọi giác quan. Đâykhông phải là bài tập thể dục đi bộ hay chạy bộ đường dài. Chỉ đơn giản là đónnhận và kết nối với thiên nhiên bằng thị giác, thính giác, vị giác, khứu giácvà xúc giác. Ở trong nhà, chúng ta thường chỉ sử dụng hai giác q uan, mắt vàtai. Ngoài trời là nơi chúng ta có thể hít ngửi mùi hoa, thưởng thức không khítrong lành, ngắm nhìn cây lá thay màu, lắng nghe tiếng chim hót và cảm nhận cáise lạnh mơn trớn trên làn da. Và khi các giác quan được mở ra, chúng ta bắt đầukết nối với thế giới tự nhiên.
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Bigomart không trực tiếp bán sản phẩm bạn đang xem, nếu bạn đang quan tâm và muốn mua sản phẩm này, hãy nhấn vào các nút "Đến nơi bán" để đến trang bán chính thức của người bán.
Công ty phát hành | Thái Hà |
---|---|
Nhà xuất bản | oem |